วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2560

Femto Lasik คืออะไร ต่างจาก Standard Lasik อย่างไร?






หลายคนสงสัยว่า จะทำเลสิก แต่พอหาข้อมูลแล้วดันเจอหลายทางเลือก ต้องบอกอย่างนี้ก่อนว่า การรักษาด้วยวิธีการเลสิกนั้นมีหลายประเภทหรือหลายรูปแบบการรักษา ไม่ว่าจะเป็น สแตนดาร์ดเลสิก เฟมโตเลสิกหรือที่เรียกว่าเลสิคไร้ใบมีด  PKK  รักษาสายตาด้วยวิธีเลนส์เสริม Phakic IOL  แต่ในบทความนี้เราจะมาพูดถึง 2 ประเภทหลักที่ได้รับความนิยม คือ เฟมโตเสลิคและสแตนดาร์ดเลสิค

Standard Lasik คืออะไร
การรักษาสายตาสั้น เอียง และยาวโดยกำเนิด โดยการปรับเปลี่ยนความโค้งของกระจกตาด้วยเครื่องเอ็กไซเมอร์เลเซอร์ให้ได้ ความโค้งที่แสงตกลงที่จุดรับภาพพอดีเลสิค ถือเป็นวิธีการรักษาสายตาที่ปลอดภัย แม่นยำ สะดวก รวดเร็วด้วยเวลาเพียงข้างละ 15 นาที 
ส่วนเฟโตเลสิก คืออะไรและต่างกับ สแตนดาร์ดอย่างไรมาดูกัน

LV Signature FemtoLASIK (เลสิคแบบไร้ใบมีด) คืออะไร
LV Signature FemtoLASIK  เป็นกระบวนการรักษาสายตาด้วยวิธีเลสิกโดยใช้เลเซอร์ในทุกขั้นตอน โดยอาศัยการทำงานของเครื่องแยกชั้นกระจกตาด้วยเลเซอร์ หรือที่เรียกว่า Femtosecond Laser ซึ่งเป็นเลเซอร์ที่มีความเร็วสูง และพลังงานต่ำ ช่วยให้การทำเลสิคไม่จำเป็นต้องอาศัยใบมีดอีกต่อไป จึงไม่ก่อให้เกิดความเจ็บปวดหรือความไม่สบายตา และยังถือเป็นการรักษาที่มีประสิทธิภาพ มีความความแม่นยำ และปลอดภัยสูงสุด

ความแตกต่างระหว่างการทำเลสิกด้วยวิธี สแตนดาร์ดเลสิกและเฟมโตเลสิก คือ
กระบวนการในการรักษา โดยการใช้เครื่องแยกกระจกตาด้วยเครื่องที่ต่างกัน โดยวิธีสแตนดาร์ดเลสิก จะทำการแยกกระจกตาด้วย เครื่องชั้นกระจกตา Microkeratome  ที่อาศัยใบมีดในการทำงาน  ส่วนในวิธีเฟมโตเลสิก จะทำการแยกกระจกตาด้วยเครื่อง Femtosecond Laser นับว่าเป็นการรักษาที่ก้าวล้ำหน้าไปอีกขั้นสำหรับการทำเลสิค โดยเทคโนโลยีนี้ได้รับการพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถของเครื่องแยกชั้นกระจกตา ให้สามารถกำหนดระดับความหนาของกระจกตาตามที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ และปลอดภัย โดยเครื่องเองจะทำการส่งพลังงานไปที่ชั้นกระจกตาเพื่อให้เกิดจากแยกชั้นกระจกตาในระดับต่างๆ ตามที่กำหนดไว้ โดยอาศัยการทำงานด้วยเลเซอร์ทั้งกระบวนการ

ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการแยกชั้นกระจกตาด้วยเครื่อง Microkeratome นั้น ถึงแม้ว่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมากก็ตาม การรักษาทุกประเภทย่อมมีความเสี่ยงเกิดขึ้นได้เสมอ ทั้งนี้ การแยกชั้นกระจกตาด้วยเครื่อง Microkeratome ก็อาจจะเกิดปัญหาได้จากการแยกชั้นกระจกตาที่ไม่สมบูรณ์ เช่น อาจจะแยกชั้นกระจกตาได้บางเกินไป หรืออาจทำให้ชั้นกระจกตาที่แยกออกมาได้เกิดเป็นรูตรงกลาง ซึ่งจะทำให้ผู้เข้ารับการรักษาต้องรอประมาณ 1-3 เดือนเพื่อให้ชั้นกระจกตานั้นสมานตัวกันดี ก่อนที่จะเข้ารับการรักษาสายตาด้วยวิธีเลสิคต่อไป

การรักษาสายตาด้วยวิธี LV Signature FemtoLASIK จะช่วยให้ผู้เข้ารับการรักษาไม่จำเป็นต้องกังวลกับปัญหาจากการแยกชั้นกระจกตาที่ไม่สมบูรณ์อีกต่อไป เพราะขั้นตอนการแยกชั้นกระจกตานั้นจะถูกควบคุมการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยเครื่อง Femtosecond Laser ซึ่งเป็นการแยกชั้นกระจกตาด้วยเลเซอร์ที่มีความแม่นยำและปลอดภัยสูง


การที่จะทำให้การรักษานั้นได้ผลอย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพนั้น ไม่เพียงแต่การเลือกประเภทการรักษาให้เหมาะสมกับอาการของผู้ป่วยเท่านั้น เทคโนโลยีในการรักษาเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันคือ การให้ความไว้วางใจกับทีมแพทย์ผู้ทำการรักษาหรือศูนย์เลสิคที่มากประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญทางด้านเลสิคโดยตรง สามารถไว้วางใจได้ให้ทำการรักษาได้ ส่วนเรื่องราคานั้นส่วนใหญ่จะไม่ต่างกันมากแล้วแต่ประสบการณ์และความสามารถของทีมแพทย์และชื่อเสียงและผลงานของแพทย์ผู้ทำการรักษา นวัตกรรม การดูแลและติดตามผลการรักษา ในเรื่องนี้เป็นผลจากค่าใช้จ่ายในการรักษาทั้งสิ้น อย่ามองหาทางเลือกเพียงเอาราคาเป็นที่ตั้ง เพราะดวงตาของคุณมีค่ามากกว่าที่จะห่วงเรื่องประหยัดเงิน ถ้าใครยังไม่มีทางเลือกใด เราขอแนะนำศูนย์เลสิก laservision ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำเลสิกกว่า 19 ปี และโดยทีมคณาจารย์จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านกระจกตาและการรักษาสายตาผิดปกติที่ผ่านการฝึกอบรมจากต่างประเทศ และมีประสบการณ์สูงในการรักษาด้วยวิธีเลสิค (LASIK) อย่าง มืออาชีพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น