วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เฟมโตเลสิค (Femto- LASIK): เลสิคไร้ใบมีด ทางเลือกใหม่ของเลสิค





เฟมโตเลสิค คืออะไร
เฟมโตเลสิค (Femto-LASIK) คือ การผ่าตัดแก้ไขสายตาผิดปกติแบบวิธีเลสิค (LASIK) โดยใช้ femtosecond laser ในการแยกชั้นกระจกตา ก่อนที่จะใช้ excimer laser สลายเนื้อกระจกตา เพื่อแก้ไขสายตาผิดปกติตามที่ต้องการ เนื่องจากเฟมโตเลสิคเป็น การผ่าตัด LASIK แบบไม่ใช้ใบมีดแบบดั้งเดิมในการแยกชั้นกระจกตา จึงมีชื่อเรียกว่า เลสิคไร้ใบมีด หรือเลสิคชนิดเลเซอร์ทั้งหมด 

ข้อดีของเฟมโตเลสิค (Femto-LASIK)  เมื่อเปรียบเทียบกับ (Microkeratomes) เลสิกแบบดั้งเดิม
Femto LASIK ช่วยให้ชั้นกระจกตาสมานตัวได้เร็วกว่า ผู้เข้ารับการรักษาจึงสามารถมองเห็นได้ดีภายใน 1-2 ชั่วโมง ลดอาการตาแห้ง และการเกิดแสงกระจายตอนกลางคืน เนื่องจากสามารถแยกชั้นกระจกตาได้กว้างกว่าทำให้มีพื้นที่ปรับความโค้งของกระจกตาได้กว้างมากขึ้น ให้ความนุ่มนวลต่อกระจกตามากกว่า เนื่องจากใช้เลเซอร์ที่มีพลังงานน้อยกว่าเลเซอร์อื่นๆ ลดโอกาสเกิดการอักเสบหลังการรักษาได้มากกว่า ไม่ก่อให้เกิดความเจ็บปวด ลดความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการแยกชั้นกระจกตาด้วยใบมีด เนื่องจากควบคุมการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ และเลเซอร์ทุกขั้นตอนเพิ่มโอกาสทำเลสิกให้กับผู้ที่มีปัญหาสายตาผิดปกติในระดับสูง หรือผู้ที่มีปัญหากระจกตาบาง มีความแม่นยำและปลอดภัยสูงสุด 

เฟมโตเลสิก หรือการทำเลสิกไร้ใบมีด ซึ่งถือเป็นวิทยาการใหม่ที่ไม่เพียงช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาปัญหาสายตา แต่ยังช่วยเพิ่มทางเลือกในการแก้ไขภาวะสายตาผิดปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาสายตาสั้น สายตาเอียง สายตายาวโดยกำเนิด และสายตายาวตามอายุ ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยให้การแยกชั้นกระจกตาสามารถทำได้อย่างปลอดภัยและแม่นยำ

ปัจจุบันเทคโนโลยีดังกล่าวได้ถูกนำมาใช้ในการรักษาภาวะสายตาผิดปกติในสถานพยาบาลชั้นนำต่างๆ ทั่วโลก หนึ่งในนั้นก็คือ ศูนย์เลสิค Laser Vision ที่เป็นศูนย์รักษาสายตาเอกชนแห่งแรกของประเทศไทยที่ได้ทำการติดตั้งเครื่องแยกชั้นกระจกตาด้วยเลเซอร์ นี้และนำมาใช้ในการรักษาจนประสบความสำเร็จ บริการรักษาสายตาโดยทีม คณาจารย์จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านกระจกตาและการรักษาสายตาผิดปกติ ที่ผ่านการฝึกอบรมจากต่างประเทศ และมีประสบการณ์สูงในการรักษาด้วยวิธีเลสิกอย่าง มืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 18 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น