วันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2560

4 ขั้นตอนของกระบวนการเลสิกไร้ใบมีด (FemtoLASIK)


เลสิกไร้ใบมีด (FemtoLASIK) คือ  กระบวนการรักษาความผิดปกติสายตา โดยเลเซอร์ทุกขั้นตอน โดยอาศัยการทำงานของเครื่องแยกชั้นกระจกตาด้วยเลเซอร์ หรือที่เรียกว่า Femtosecond Laser ซึ่งเป็นเลเซอร์ที่มีความเร็วสูง จึงไม่ก่อให้เกิดความเจ็บปวดหรือไม่สบายตา และยังถือเป็นการรักษาที่มีประสิทธิภาพ มีความความแม่นยำ และปลอดภัยสูงสุด แก้ปัญหา สายตาสั้น สายตายาว สายตายาวโดยกำเนิน สายตาเอียง และเพิ่มโอกาสสำหรับผู้ที่มีปัญหากระจกตาบาง

ขั้นตอนที่ 1 ตรวจวัดสายตา


 

จักษุแพทย์จะทำการตรวจวัดค่าสายตา และตรวจสุขภาพตา  ทำการทดสอบเพื่อให้แน่ใจว่า ดวงตาของคุณมีสุขภาพดี และเหมาะสมสำหรับทำเลสิก โดยการตรวจวัดค่าสายจะถูกวัดด้วยเครื่อง  Auto Refractometer  ระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อความแม่นยำและให้ข้อมูลโดยการสร้างภาพสามมิติที่ถูกต้องของพื้นผิวที่ตาของคุณ จากภาพนี้คอมพิวเตอร์จะคำนวณการรักษาด้วยเลเซอร์ที่ดีที่สุดจะแก้ไขข้อผิดพลาดสายตาของคุณ อ่านต่อขั้นตอนการตรวจวัดสายตาโดยละเอียดได้ที่ คลิก


ขั้นตอนที่ 2  หยอดยาชา

 

ไม่กี่นาทีก่อนการทำเลสิค , คุณจะได้รับยาหยอดตาชา เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับทำเลสิก


ขั้นตอนที่ 3 แยกกระจกตา

 


กระจกตาจะถูกแยกออกด้วยเครื่อง Femtosecond Laser โดยเทคโนโลยีนี้ได้รับการพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถของเครื่องแยกชั้นกระจกตา ให้สามารถกำหนดระดับความหนาของกระจกตาตามที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ และปลอดภัย เพิ่มโอกาสการทำเลสิกสำหรับผู้มีกระจกตาบาง 

 ขั้นตอนที่ 4 ใช้เลเซอร์ปรับความโค้งของกระจกตา

 
กระจกตาที่ถูกแยกชั้นออกมาจะถูกพับไว้ จากนั้นใช้เลเซอร์ปรับเปลี่ยนความโค้งของเนื้อกระจกตาชั้นกลาง ซึ่งจะใช้เวลามากหรือน้อยขึ้นอยู่กับระดับความผิดปกติของสายตา โดยปกติแล้วมักจะใช้เวลาไม่เกิน 1 นาที
พลิกกระจกตาที่เปิดไว้กลับตำแหน่งเดิม ซึ่งกระจกตาจะสามารถสมานได้เอง ประมาณ 3 - 5 นาที โดยไม่ต้องเย็บ ดวงตาจะถูกครอบด้วยฝาครอบพลาสติกใส ที่สามารถมองเห็นทะลุได้ ผู้ที่เข้ารับการรักษาสามารถกลับบ้านได้เลยทันที โดยแพทย์จะทำการนัดให้มาทำการตรวจอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น ระหว่างนี้ผู้ป่วยควรงดการใช้สายตาหนัก ห้ามให้โดนน้ำ และห้ามขยี้ตา 

อาการที่อาจเกิดขึ้นหลังการทำเลสิก
1. บางรายอาจมีอาการคันบริเวณรอบๆ ดวงตา  อาจมีน้ำตาไหลมากและอาจมีอาการคัดจมูกร่วมด้วย
2. เคืองตา แสบตา เคืองมีเศษผงอยู่ในตา
3. อาการตาแดง และมีจุดสีแดงตรงตาขาว จึงใช้เวลา ประมาณ 1-2 สัปดาห์จะหายเป็นปกติ ไม่มีอันตรายใดๆ  
4. แสบตาเมื่อต้องเจอแสงจ้า หรือวิสัยทัศน์การมองเห็นที่ยังไม่ชัดเจน ซึ่งตาจะค่อยๆ ปรับสภาพการมองเห็นให้ชัดเจนขึ้นประมาณ 1-4 สัปดาห์ ซึ่งแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล

สำหรับท่านใดที่มีความผิดปกติด้านสายตา อยากแก้ด้วยการทำเลสิก และผู้ที่คิดจะทำเลสิกแต่มีปัญหากระจกตาบาง ไม่สามารถทำเลสิกได้ เราขอแนะนำศูนย์เลสิก LaserVision ศูนย์รักษาสายตา ที่นำเครื่อง Femtosecond Laser ซึ่งได้รับมาตราฐานในระดับสากลมาใช้ในกระบวนการรักษาด้วยวิธีการเลสิก ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการรักษาสำหรับผู้ที่มีปัญหากระจกตาบาง ศูนย์เลสิค LaserVision เปิดให้บริการมาแล้วกว่า 19 ปี สั่งสมประสบการณ์การรักษาด้วยเสลิก โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน 

ขอบคุณข้อมูลจาก:  ศูนย์เลสิก LaserVision



 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น