วันพุธที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ข้อดี ข้อเสีย การทำเลสิก




การทำเลสิกเป็นการใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อนในการผ่าตัด อาจมีข้อผิดพลาดในขณะที่แพทย์ตัดและตกแต่งกระจกตา ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาในการมองเห็นอย่างถาวร แต่มีเปอร์เซ็นต์ที่เกิดน้อยมาก ถ้าหากท่านเลือกเข้ารับการรักษาที่ศูนย์เลสิกที่ได้มาตราฐาน จักษุแพทย์ที่มีฝีมือและผ่านประสบการณ์การผ่าตัดเลสิก ความสามารถของแพทย์ผู้รักษามีส่วนสำคัญที่จะทำให้ผลลัพท์ที่ออกมามีประสิทธิภาพ ฉะนั้นก่อการตัดสินใจก่อนทำเลสิก ผู้ป่วยควรศึกษาข้อมูลพิ่มเติม ก่อนการรักษา มาเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย กันก่อนจะตัดสินใจทำเลสิก

ข้อดีของการทำเลสิค คือ มันทำให้เราสามารถดำเนินชีวิตได้ง่ายขึ้น ช่วยในเรื่องของความสะดวกสบายในการทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันให้ง่ายขึ้น และสำหรับคนที่ไม่สามารถใส่คอนแทคเลนส์ ได้ เลสิกถือเป็นตัวช่วยที่เหมาะสมมาก ที่จะทำให้มองเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น เป็นการรักษาที่ส่งผลในระยะยาวสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางสายตา ทั้งสายตาสั้น สายตายาว และสายตาเอียง เลสิคสามารถแก้ไขสายตาได้อย่างถาวร เพราะฉะนั้นการมองเห็นก็จะเป็นสายปกติจนกว่าเราจะแก่ซึ่งจะมีปัญหาเรื่องสายตายาวตามอายุ 

ข้อเสียของการทำเลสิก คือ จะมีปัญหาเรื่องตาแห้ง (แต่มันสามารถรักษาหายได้แต่ต้องใช้เวลา) ซึ่งสาเหตุนี้จะพบกันบ่อยๆ แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ สาเหตุของอาการตาแห้งเกิดจากการผลิตน้ำตาลดลงหลังการทำเลสิกอย่างชั่วคราวประมาณ 6 เดือนหลังการผ่าตัด หรืออาจนานกว่านั้น ซึ่งจะลดความสามารถในการมองเห็นได้ โดยสามารถรักษาดูแลได้ด้วยการใช้ยาหยอดตาตามที่แพทย์สั่ง  หลังการผ่าตัด ผู้ป่วยอาจเผชิญกับผลข้างเคียงอย่างการมองเห็นเป็นภาพเบลอ ตาพร่ามัว คันตา น้ำตาไหลหรือตาแห้ง แสบตา และเจ็บปวดบริเวณดวงตาจากการผ่าตัด ซึ่งอาการจะดีขึ้นภายใน 1-2 วัน

เลสิกจากเคสการรักษาที่ผ่านมา จากสถิติหลังการรักษา ไม่มีปัญหาที่ก่อให้เกิดอันตรายถึงขั้นตาบอด ปัญหาที่ผู้ผ่าตัดเลสิคจะพบ หลังการทำเลสิก เช่น ขับรถเวลากลางคืน ความยากลำบากอย่างที่จะกระทบกับการดำเนินชีวิตในช่วงแรกหลังจากที่ผ่านมาเลสิกใหม่ๆ ผู้ป่วยจะพบการอาการภาพซ้อน แพ้แสง มองเห็นดวงไฟ และตาแห้งอย่างรุนแรง แต่ในการศึกษาจากเคสผู้ป่วยหลังการทำเลสิก น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยพบความยากลำบากในการดำเนินกิจกรรมตามปกติตาเนื่องจากอาการใด ๆ

ส่วนท่านใดทีกำลังมองหาศูนย์เลสิกคุณภาพ เราขอแนะนำ ศูนย์เลสิค Laser Vision ศูนย์เลสิกที่มีประสบการณ์ยาวนานในการรักษาสายตาด้วยวิธีการเลสิคกว่า 19 ปี พร้อมทั้งเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย ได้รับมาตราฐานระดับสากล และนอกจากนี้ การเตรียมร่างกายให้พร้อมตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด จะช่วยให้ผลการรักษาออกมาอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น