วันอังคารที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2560

ทำความรู้จักกับเลสิก ขั้นตอนการทำและวิธีปฎิบัติหลังการรักษา



เลสิก (LASIK) คือ การรักษาสายตาที่มีความผิดปกติ สายตาสั้น สายตายาวโดยกำเนิด และสายตาเอียง โดยขั้นตอนของรักษาจะแบ่งได้เป็น 2 ขั้นตอนหลักๆ คือ 

ขั้นตอนที่ 1 ขั้นตอนการแยกชั้นกระจกตา สำหรับขั้นตอนนี้ปัจจุบันแบ่งได้ เป็น 2 แบบด้วยกัน โดยแบบตามเครื่องมือที่ใช้ในการแยกกระจกตา คือ

  • การแยกชั้นกระจกตาโดยใช้ใบมีด ด้วยเครื่อง Microkeratome
  • การแยกชั้นกระจกตาโดยการใช้แสงเลเซอร์ในทุกขั้นตอน หรือที่เรียกกันว่า เฟมโตเลสิก (Femtosecond Laser)

ขั้นตอนที่ 2 ขั้นการปรับเปลี่ยนความโค้งของกระจกตา โดยใช้เครื่องมือเอ็กไซเมอร์เลเซอร์ (Excimer Laser) แก้ไขปรับเปลี่ยนความโค้งของกระจกตาให้เหมาะสมเพื่อให้แสงที่ผ่านเข้าตาสามารถโฟกัสได้พอดีที่จอประสาทตา
จากนั้นแพทย์จะทำการปิดชั้นกระจกตากลับเข้าที่เดิม ใช้เวลาประมาณ 3-5 นาที ชั้นกระจกตาจะสมานเข้ากันเองตามธรรมชาติโดยไม่ต้องเย็บ เสร็จแล้วแพทย์จะทำความสะอาดบริเวณรอบ ๆ ดวงตา แล้วปิดฝาครอบตาไว้ 1 คืนเพื่อป้องกันการขยี้ตา

โดยทั่วไปหลังการทำการผ่าตัดรักษาผู้เข้ารับการรักษาจะสามารถมองเห็นได้ทันทีผ่านรูฝาครอบตา และจะค่อยๆ ชัดขั้นภายใน 1- 2 วัน หลังจากทำเลสิค และจะมองเห็นชัดขึ้นเรื่อยๆ เมื่อกระจกตาสมานตัวเป็นปกติดี
ในการทำเลสิคในปัจจุบัน จะไม่มีการฉีดยาชา แต่ใช้การหยอดยาชาลงบนดวงตา จึงไม่ทำให้เกิดการเจ็บปวดใดๆ อาจจะรู้สึกตึงหรือมีแรงกดที่ดวงตาบ้างเล็กน้อยเท่านั้น และจะใช้เวลาในการรักษาข้างละประมาณ 15 นาทีเท่านั้น

อาการหลังการหยอดยาขยายม่านตาด้วยยา Mydriacyl  (Tropicamide 1.0%) ซึ่งผลของยาจะทำให้มีอาการดังต่อไปนี้ วิสัยทัศน์ในการมองเห็นไม่ชัดเจน ภาพเบลอ สู้แสงจ้าลำบาก อาจช่วยบรรเทาได้โดยการใส่แว่นกันแดด (ในกรณีที่ท่านนัดตรวจในตอนกลางวัน) และอาจมีอาการวิงเวียนศรีษะ อาการดังกล่าว จะมีผลเป็นเวลา 4-6 ชั่วโมง

การปฎิบัติตัวหลังทำเลสิก
หลังทำเลสิค คืนแรก ควรพักสายตาให้มากๆ โดยไม่ควรใช้สายตาหนัก งดใช้สายตาโดยไม่จำเป็น เช่น ดู TV , เล่นคอมพิวเตอร์ หรืออ่านหนังสือ และไม่ควรขับรถ ในวันที่ทำเลสิกคุณควรมีเพื่อนมาด้วยเพื่อขับรถให้ หรือใช้บริการแท็กซี่ ให้พักสายตาให้มากที่สุด เพราะในช่วง 6 ชั่วโมงแรก อาจมีอาการเคืองตามาก หลังทำเลสิคแพทย์จะปิดตาด้วยที่ครอบตา แต่คนไข้สามารถมองเห็นได้ผ่านรูที่ครอบตา ห้ามแกะออกในคืนแรก เพื่อป้องกันการเช็ดที่รบกวนผิวกระจกตา จนกว่าวันรุ่งขึ้นจักษุแพทย์นัดตรวจจะเปิดที่ครอบตา และทำความสะอาดให้ และให้สวมแว่นกันแดดแทน ปกติวันแรกหลังเลสิค การมองเห็นประมาณ 90% ขึ้นได้

ช่วง 1 สัปดาห์หลังทำ lasik เป็นช่วงสำคัญคือ คนไข้ต้องปฏิบัติตัว ห้ามโดนน้ำหรือ ขยี้ตา และหยอดยาแก้อักเสบ ป้องกันติดเชื้ออย่างเคร่งครัด ส่วนการมองเห็นช่วงนี้จะดีขึ้นเรื่อยๆ

หลัง 1 สัปดาห์หลังทำเลสิก จนถึง 1 เดือน เป็นช่วงที่ค่าสายตาจะปรับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยที่ครบ 1 เดือน จักษุแพทย์ทำการวัดค่าสายตาอย่างละเอียดว่าการมองเห็นเป็นอย่างไร ระยะนี้โดนน้ำสะอาดได้บ้าง สระผมเองได้แต่หลีกเลี่ยงน้ำเข้าตา อาจเริ่มแต่งหน้าได้แต่งดการเขียนขอบตา และหมั่นหยอดน้ำตาเทียมอยู่บ่อยๆ

หลัง 1 เดือน การดูแลเหมือนคนปกติ 99 % แต่ควรหยอดน้ำตาเทียมทดแทนเพิ่มความชุ่มชื้นกระจกตา กรณีว่ายน้ำแนะนำการสวมแว่นกันน้ำเสมอ และจักษุแพทย์จะนัดตรวจประเมินการมองเห็น และสายตา ที่ 3 เดือน, 6 เดือน และ ที่ 1 ปี จะตรวจสุขภาพตาอย่างละเอียดซ้ำ เช่นวัดสายตา กระจกตา เลนส์ตา รวมทั้ง ตรวจสภาพจอรับภาพ และแนะนำการตรวจสุขภาพตาทุกปี

หากท่านใดที่สนใจอยากทำเลสิก เราขอแนะนำ ศูนย์เลสิค Laser Vision ศูนย์เลสิกที่มีประสบการณ์ยาวนานในการรักษาสายตาด้วยวิธีการเลสิคกว่า 18 ปี พร้อมทั้งเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย ได้รับมาตราฐานระดับสากล และนอกจากนี้ การเตรียมร่างกายให้พร้อมตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด จะช่วยให้ผลการรักษาออกมาอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
 


  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น